top of page

ญี่ปุ่นสนใจลงทุนเวียตนาม (IELTS writing task 1 ตัวอย่าง)

อัปเดตเมื่อ 23 ก.ย. 2566

ทักษะการบรรยายกราฟเป็นภาษาอังกฤษถือว่าเป็นบรรทัดฐานอย่างหนึ่งของความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษ ดังจะเห็นได้จากการใช้ทดสอบ IELTS writing task 1 เรามักใช้กราฟเพื่อเปรียบเทียบกันให้ชัดๆถึง แนวโน้ม แนวรับ แนวต้าน จุดต่ำสุด สูงสุด จุดที่แสดงความสอดคล้องและไม่สอดคล้องกับกลุ่มข้อมูลอื่น (anomaly) แสดงความสัมพันธ์กับเวลา ปริมาณ วันนี้มาลองดูกราฟเศรษฐกิจไทย เป็น ตัวอย่างหนึ่ง ผมจะอธิบายเป็นขั้นๆ เขียนไว้ แล้วนำมารวมกัน


ภาพประกอบนี้นำมาจากที่มา: https://thaipublica.org/2020/11/kkp-research17/


กราฟเปรียบเทียบไทยและเวียตนาม
กราฟเปรียบเทียบไทยและเวียตนาม

โพสต์ของแหล่งข่าวเขาว่าการเปลี่ยนแปลงของนักลงทุนญี่ปุ่นสนใจไปลงทุนกับเพื่อนบ้านเรา เริ่มตั้งแต่ปีไหนๆ แบ่งออกเป็นภาคอุตสาหกรรม และการเกษตร (เขาใช้ non-manufacturing สำหรับภาคการเกษตร)


IELTS writing task 1 เริ่มจากเขียน introduction

ท่อน introduction น่าจะง่ายที่สุดเวลาอธิบายกราฟ เพราะเพียงแนะนำว่าแสดงข้อมูลอะไร โดยมากแล้วยังไม่ต้องบอก feature ของข้อมูลใดๆ


Upon thorough analysis of the 9-year diagrams from 2011, it is unequivocally apparent that Japanese investors are exhibiting a growing proclivity towards setting up their operations in Vietnam, rather than Thailand.

ต้องการอ่านเนื้อหาเพิ่มเติม?

เพื่อเข้าอ่านโพสต์เนื้อหาพิเศษนี้ต่อ โปรดสมัครใช้งาน engmojo.com

ดู 26 ครั้ง0 ความคิดเห็น
Don't get stuck with your bad copy.  Get Engmojo!
Becoming a member is more fun.

ผู้ที่เป็นสมาชิกจะสามารถ comment ใต้ blog post ได้ และจะได้พบกับสิ่งดีๆจาก Engmojo อย่างเช่น locked content คูปองส่วนดลดราคาค่าบริการ และอื่นๆ

bottom of page